รู้หมดแต่อดไม่ได้!! 10 พฤติกรรมทำไตอ่อนแอ ไม่กินเค็มก็เสี่ยง

“ไต” เป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยขับของเสียในร่างกาย ควบคุมน้ำและเกลือแร่ในร่างกายให้สมดุล ซึ่งถ้าหากเราไม่ดูแลให้ดีอาจส่งผลต่อความผิดปกติต่างๆ มากมาย ที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้ไตของเราอ่อนแอลง จนอาจรุนแรงถึงขั้นเจ็บป่วยได้ เช่น โรคไตวาย ไตอักเสบ โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ  วันนี้ Undubzapp รวบรวม 10 พฤติกรรมที่บั่นทอนความแข็งแรงของไต ที่เรามักทำโดยไม่รู้ตัว เช่น อั้นปัสสาวะ ขาดน้ำ เป็นต้น

 

10. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์มากเกินไป

คำว่ามากเกินไปในที่นี้คือ ดื่มแทบทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ไตของคุณทำงานหนักมากเกินไป จนไม่ได้พักในการขับถ่ายของเสียเลย จะสังเกตได้เลยว่าเวลาดื่มคุณจะปวดปัสสาวะถี่จนผิดปกติ

ดื่มแอลกอฮอลล์-ทำร้ายไต

 

9. อั้นปัสสาวะประจำ

รู้หมดแต่อดไม่ได้!! การอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ จะสะสมสร้างความเสียหายต่อ “ไต” อย่างรุนแรงเลยทีเดียว โดยเริ่มจากการที่ตะกอนปัสสาวะจับตัวเป็นก้อนแข็งๆ หรือที่เรียกว่า “นิ่ว” ซึ่งส่งผลให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบในเวลาต่อมา

อั้นปัสสาวะ-ทำร้ายไต

 

8. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ร่างกายที่ขาดน้ำ จะส่งผลให้ไตทำงานหนักขึ้นเพราะร่างกายจะไม่ยอมขับของเสีย ถ้าไม่มีของดีเข้ามาชำระล้าง แนะนำให้ดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ประมาณวันละ 1-2 ลิตร หรือเพิ่มเติมเป็นผักผลไม้ด้วยก็ได้ เพราะในผักผลไม้ก็มีน้ำมากพอสมควรเลยนะ

ดื่มน้ำ-ดีต่อไต

 

7. กินหวานจัดเสี่ยงโรคไต อันดับ 1

ผลวิจัยอันน่าตกใจได้บอกว่า จริงๆ แล้วสาเหตุอันดับ 1 ของการเกิดโรคไตมาจาก “น้ำตาล” ไม่ใช่การกินเค็มอย่างที่เราเข้าใจกัน เพราะการทานน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้โปรตีนในน้ำตาลซึมเข้าสู่น้ำปัสสาวะ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการขับของเสียของไตในเวลาต่อมา

กินหวานจัด-ทำร้ายไต

 

6. เค็มจัดก็ไม่ดี

และเช่นกันโซเดียมในเกลือ หรือสารปรุงรสให้ความเค็ม หากบริโภคมากเกินไปนอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคไตแล้ว อาจยกระดับสู่โรคร้ายอย่างความดันโลหิตสูงต่างๆ ได้อีกด้วยนะ

เค็มจัด-ทำร้ายไต

 

Advertisements

5. นอนน้อย

แน่นอนว่าอวัยวะในร่างกายจะฟื้นฟูรักษาตัวเองและทำงานได้ดีที่สุด หากได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ รวมถึง “ไต” ด้วย ดังนั้นถ้านอนน้อย พักผ่อนไม่พอ ร่างกายก็แย่ลงทั้งระบบอย่างที่หลายคนก็รู้กัน แต่ก็อดไม่ได้ทุกครั้ง

นอนน้อย-ทำร้ายไต

 

4. บริโภควิตามินและแร่ธาตุน้อย

ง่ายๆ คือไม่ค่อยทานผักผลไม้นั่นแหละ โดยเฉพาะแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง แมกนีเซียมและวิตามิน B6 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบขับถ่าย ที่สามารถหาทานได้ในผักผลไม้จำพวก ผักใบเขียวเข้ม ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักขม แครอท ฟักทอง ข้าวโพด กล้วย ส้ม สับปะรด และผลไม้เปลือกแข็งทุกชนิด

กินผักผลไม้-ดีต่อไต

 

3. แย่แล้ว! ดื่มกาแฟมากไปก็เสี่ยง

จริงๆ คือกาแฟดื่มได้ แต่ต้องคอยระวังปริมาณ “คาเฟอีน” ที่มากเกินไปทำให้ความดันโลหิตที่สูงขึ้น ส่งผลให้ไตทำงานหนักเกินความจำเป็น

กาแฟคาเฟอีน-ทำร้ายไต

 

2. ทานยาแก้ปวดมากเกินไป

ปวดหัว ปวดตัว เอะอะก็ซัดยาแก้ปวดระงับความทรมาน แต่อันตรายต่อไตเป็นอย่างยิ่ง เพราะไตต้องทำงานหนักเพื่อขจัดสารเคมีบางชนิดที่แปลกปลอมต่อร่างกาย ทางที่ดีให้ร่างกายเราได้ฟื้นฟูตัวเองบ้าง ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ยาแก้ปวดก็แทบไม่จำเป็น

ยาแก้ปวด-ทำร้ายไต

 

1. บริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไป

โปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่หากได้รับเกินความจำเป็นอาจส่งเสียต่อไตและระบบขับถ่าย อย่างอาหารจานเดียวกระเพราไก่ หมูทอดกระเทียม ทานได้เลยไม่ต้องกลัว แต่ถ้าบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ชาบู หมูกระทะ อาทิตย์ละ 3-4 วัน แบบนี้น่าเป็นห่วงทั้งโรคอ้วน โรคไต และโรคร้ายสารพัด

เนื้อสัตว์มากเกิน-ทำร้ายไต

CR : demiczone , wikipedia

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements