ไหว้พระเสริมมงคลชีวิต เยือน 5 วัด จังหวัดน่าน ทำบุญหนุนบารมีรับปีใหม่

ปีใหม่แล้ว ขอให้มีความสุขสมหวังทุกสิ่ง พวกเราชาวพุทธเริ่มต้นปีใหม่ทั้งที ก็ต้องทำบุญเสริมบารมีเป็นสิริมงคลกันหน่อย วันนี้ Undubzapp จะพาไปเยี่ยมชมวัดสวยๆ ที่จังหวัดน่าน เป็นการทำบุญแถมได้ท่องเที่ยวไปด้วย คุ้มสุดๆ ค่ะ

 

1.วัดมิ่งเมือง


© รูปต้นฉบับ: wikimedia

วัดแรกที่จะพาไปคือ วัดมิ่งเมือง นับเป็นวัดสำคัญเพราะเป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน เดิมทีเป็นวัดร้าง ต่อมาราวปี 2400 เจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าครองนครน่าน ได้สถาปนาขึ้นเป็น วัดมิ่งเมือง ตามชื่อเสาหลักเมืองที่ชื่อ เสามิ่งเมือง และต่อมาในปี 2527 ได้มีการสร้างอุโบสถหลังใหม่เป็นแบบล้านนาร่วมสมัย เป็นฝีมือตระกูลช่างเชียงแสน ส่วนเสาหลักเมืองประดิษฐานอยู่ในศาลาจตุรมุข ด้านหน้าพระอุโบสถ ไปถึงน่านต้องไม่ลืมที่จะไปสักการะขอพรได้กันนะคะ

 

2.วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร


© รูปต้นฉบับ: info.dla.go.th

วัดต่อมาก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะคือ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร เดิมชื่อ วัดหลวงกลางเวียง เจ้าผู้ครองนครน่าน พญาภูเข่ง เป็นผู้สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.1949 วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ภายในวัดประดิษฐาน เจดีย์ช้างค้ำ ซึ่งเป็นศิลปะสมัยสุโขทัย รอบเจดีย์มีรูปปั้นช้างปูนปั้นเพียงครึ่งตัว ประดับอยู่โดยรอบ อายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 20 นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปทองคำปางลีลา คือ พระพุทธนันทบุรี ศรีศากยมุนี อีกด้วยค่ะ

 

3.วัดภูมินทร์


© รูปต้นฉบับ: wikipedia

Advertisements

วัดที่ 3 นับเป็นวัดที่โด่งดังมีชื่อเสียงสุดๆ ของจังหวัดน่านนั่นก็คือ วัดภูมินทร์ ค่ะ เป็นวัดหลวงเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 400 ปี เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” วัดนี้เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะที่นี่มีจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหารที่เรียกกันว่า “ฮูปแต้ม” ซึ่งได้เขียนขึ้นในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เมื่อ พ.ศ.2410 (ปลายสมัยรัชกาลที่ 4) และมีภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน” คือเป็นภาพชายชาวพม่าเกาะที่ไหล่ของหญิงสาวชาวพม่า แสดงท่าทางกระซิบกระซาบบอกรักต่อกัน แสดงออกให้เห็นถึงความรักใคร่ที่ฝ่ายชายมีต่อหญิงสาวจนได้รับฉายาว่า “ภาพกระซิบรักบรรลือโลก” อีกด้วย

 

4.วัดศรีพันต้น


© รูปต้นฉบับ: vallycarrent

วัดต่อมาขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามอีกวัดหนึ่งคือ วัดศรีพันต้น สร้างโดยพญาพันต้น เจ้าผู้ครองนครน่าน แห่งราชวงศ์ภูคา ในอดีตมีต้นโพธิ์ใหญ่อยู่ด้านทิศเหนือและทิศใต้ของวัด ปัจจุบันถูกโค่นเพื่อตัดเป็นถนนแล้ว จุดเด่นของวัดนี้คือ มีวิหารสีทองที่สวยสดงดงาม ตั้งเด่นเป็นสง่ายามต้องแสงอาทิตย์ระยิบระยับงามจับตายิ่งนัก และที่นี่ก็เป็นอีกวัดหนึ่งในจังหวัดน่านที่มีจิตรกรรมปูนปั้นที่สวยงามโดยเฉพาะพญานาคเจ็ดเศียร เฝ้าบันได หน้าวิหารวัดอีกด้วย

 

5.วัดพระธาตุแช่แห้ง


© รูปต้นฉบับ

วัดสำคัญอันดับสุดท้ายคือ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน สันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปี พญาการเมืองโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทุกปีจะมีงานนมัสการพระบรมธาตุแช่แห้ง ราวปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ใครสนใจที่ร่วมทำบุญก็เช็กวันเวลากับทางวัดอีกที

© Cover Photo: pexels

Advertisements

Advertisements

Advertisements