“1975 diet” เผยสูตรลับวิถีการกินให้อายุยืนสไตล์คนญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงญี่ปุ่น แล้วนอกจากการท่องเที่ยวญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ทั่วโลกต่างยอมรับกันคือ คนญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่อายุยืนมากที่สุดชนชาติหนึ่งของโลก แถมยังเป็นคนอายุยืนที่สุขภาพดีอีกด้วย นั่นเพราะชาวญี่ปุ่นมีวิถีการกินแบบดั่งเดิม ที่เรียกกันว่า “ 1975 diet”  หรือ การกินที่หลากหลาย  มาดูกันว่า อะไรคือความลับของเทคนิคการกินแบบ 1975 diet ของชาวญี่ปุ่นที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นติดอันดับชนชาติที่อายุยืนอย่างสุขภาพดีที่สุดในโลก

 

สรุปแบบสั้น :

เทคนิคการกินแบบ “ 1975 diet”  ของคนญี่ปุ่น ที่นักวิจัยเขาไปพบคีย์หลักสำคัญเลยก็คือ  คนญี่ปุ่นจะกินอาหารที่หลากหลาย ใน 1 มื้อ เน้นการกินสดหรือถ้าจำเป็นต้องปรุงก็จะปรุงอาหารด้วยการนึ่ง ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ปลา ผัก เต้าหู้ สาหร่าย ปรุงรสด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ

 

การกินอาหาร แบบ 1975 diet ของคนญี่ปุ่น หลักๆ แล้ว จะมีหลักง่ายๆ อยู่ 4 ข้อ คือ…

 

1.กินหลากหลาย

ถ้าหากเรามีโอกาสได้ร่วมโต๊ะกับชาวญี่ปุ่น เราจะสังเกตุว่าบนโต๊ะอาหารของเขา อาหารจะเสิร์ฟมาเป็นจานเล็กๆ อย่างน้อย 3 จาน ไม่รวม ซุปและ ข้าว ใน 1 มื้อของคนญี่ปุ่น จะมีทั้งผัก ปลา เต้าหู้ สาหร่าย เรียกว่าไม่จำเจกันเลยในแต่ละมื้อ

 

 

Advertisements

2.ปรุงอาหารด้วยการนึ่ง เคี่ยว ต้มหรือย่าง 

3 วิธีเตรียมอาหารยอดนิยมของคนญี่ปุ่น คือการเคี่ยว นึ่ง และต้มหรือย่าง จะมีบางที่จะใช้การผัดหรือการผัดแบบเร็วๆ ( Saute) เนื่องจากการปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงจะทำให้อาหารชนิดนั้นอาจสูญเสียสารอาหารสำคัญบางอย่างไป

3.ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ

เทคนิคการกินแบบ “ 1975 diet” จะเน้นอาหารที่ได้จากธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น ถั่ว อาหารทะเล เผือกมันหรือหัวพืชใต้ดิน ผักสีเขียวและสีเหลือง ผลไม้ สาหร่าย เห็ดชนิดต่างๆ ใบชา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนมวัว รวมถึงเนื้อวัวด้วยแต่จะบริโภคกันในปริมาณที่พอเหมาะพอควร

 

4.กินอาหารตามฤดูกาล

ด้วยทักษะการใช้ผลผลิตตามฤดูกาลของคนญี่ปุ่น จนได้ออกมาเป็นอาหาร เครื่องปรุงรสที่ได้จากธรรมชาติ เช่น ซอสต่างๆ มิโซะ น้ำส้มสายชู มิริน รวมไปถึงซาเก ซึ่งมีการผลิตได้ตามฤดูกาล ยังเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยดึงรสชาติอาหารที่แท้จริงได้ออกมาได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องชูรสอื่นๆ เช่น เกลือ หรือน้ำตาลเพิ่มเติม

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements