เก็บตัว-อยู่บ้าน ยังไงให้เวิร์ค? 10 กิจกรรม ดีๆ ทำเถอะ ช่วยให้หายเบื่อได้

เดิมทีการได้หยุดพักผ่อนอยู่บ้านถือเป็นแดนสวรรค์ที่ใครๆ หลายคนใฝ่ฝันถึง ทว่าเหตุการณ์ไม่สงบทั่วโลกช่วงนี้ทำให้การอยู่บ้านกลายเป็นความจำเป็น มิใช่ทางเลือกหนึ่งของการพักผ่อนอีกต่อไป สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่มีไอเดียว่า ควรทำอะไรดีในวันที่ต้องอยู่แต่กับบ้านเช่นนี้

 

UndubZapp ขอแนะ กิจกรรมดีๆ ที่ควรทำระหว่างกักตัวอยู่บ้านให้เพื่อนๆ ทุกคนได้ลองพิจารณากันดูค่ะ มีทั้งแบบ Offline และแบบ Online เลยนะคะ ซึ่งต้องบอกก่อนนะคะว่า กิจกรรมแต่ละอย่างที่เรานำเสนอนั้นเป็นการแนะนำภาพรวมกว้างๆ มิอาจฟิตกับไลฟ์สไตล์ของเพื่อนๆ ทุกคน 100% อ่านเพียงเพื่อให้ตนเองรับรู้แนวทางหากิจกรรมทำระหว่างกักตัวอยู่บ้าน หรือระหว่าง Social distancing แล้วนำข้อดีที่เหมาะกับตนเองไปประยุกต์ใช้จะดีที่สุดค่ะ

 

กิจกรรม Online ดีๆ ที่ควรทำระหว่างกักตัวอยู่บ้าน

ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการทำกิจกรรมออนไลน์ดีๆ อยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการ Work from home หรือ Rest at home ตามสะดวก ในที่นี้ เราขอพูดถึงเฉพาะในส่วนของการพักผ่อนนะคะ

 

1.เฝ้าระวังการระบาด

สิ่งที่ควรทำเป็นประจำระหว่างการกักตัว คือ ติดตามรายงานการระบาดอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยของสมาชิกในครอบครัวอยู่เสมอ หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ ลดการรับและแพร่เชื้อ หากมีอาการป่วย ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ เว้นระยะห่างจากคนในครอบครัว ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารแยกจากผู้อื่น แยกห้องนอน หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับคนอื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเรื้อรัง ไม่ออกไปนอกบ้าน วัดไข้เฝ้าดูอาการอย่างสม่ำเสมอ หากอาการป่วยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น รีบพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางโดยทันที

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

2.ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมให้จุใจ

หากว่าช่วงก่อนหน้านี้คุณมีความรับผิดชอบรายล้อมรอบตัว ทำให้ไม่สามารถนั่งดูหนัง ฟังเพลง หรือนอนดูรายการโปรดได้ดังใจนึก เพราะต้องปิดจ็อบให้ทันเวลาล่ะก็ ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสอันดีงามที่คุณจะได้ใช้เวลาเล่นเกมลับสมอง ฟังเพลงพักผ่อนหย่อนใจ รับชมภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงรายการโทรทัศน์ต่างๆ ที่คุณเคยพลาดการรับชมไปในอดีต ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตทำให้คุณตกเทรนด์อะไรไปบ้าง ตอนนี้มีเวลาแล้วก็ดูแบบชิลๆ ให้ได้อรรถรส ตามเก็บซีรีส์ให้เต็มอิ่มไปเลย ไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องสกิปรัวๆ เพื่อลุ้นตอนจบ only หรือจะยิงยาวดูมาราธอนไปเลยก็ยังได้ ไม่ติดและไม่ผิดอะไร แต่อย่างไรก็อย่าอดหลับอดนอนจนล้มป่วยล่ะ

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

 

 

3.ลงคอร์สเรียนออนไลน์

ถ้าคุณอยากใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่อยากปล่อยตัวปล่อยใจจนหมดไฟในการทำงานล่ะก็ คุณอาจมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ดูก็ได้ เติมความรู้ใส่สมองด้วยเรื่องที่คุณสนใจ สมัยนี้คอร์สเรียนออนไลน์สากกะเบือยันเรือรบ มีตั้งแต่เรื่องการลงทุนสร้างรายได้ ภาษาต่างประเทศ ทำอาหาร ไปจนถึงการปลูกผักสวนครัวเลยทีเดียว เลือกเรียนได้ตามใจชอบ คอร์สฟรีก็มีมากมาย แถมบางคอร์สมีประกาศนียบัตรรับรองให้หลังจบหลักสูตรด้วย อาจนำความสำเร็จเล็กๆ นี้ไปใส่ในใบสมัครงานด้วยก็ได้

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

4.เขียนรีวิวผลิตภัณฑ์/บริการต่างๆ

หยุดอยู่บ้านเพราะความจำเป็นทั้งที มันต้องมีแอคทิวิตี้บางอย่างที่สร้างความแปลกใหม่ให้ชีวิตคุณบ้างสิน่า ถือโอกาสนี้ เขียนรีวิวผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ให้เต็มที่ หรือถ้าคุณมีประสบการณ์ ความรู้สึกดีๆ หรือข้อคิดเด็ดดวงที่อยากจุดประกายให้คนอื่นๆ ลองเขียนดูได้เลย ดีไม่ดี คุณอาจมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากการแสดงความคิดเห็น การแนะนำโปรดักต์ หรือการให้ข้อคิดผู้อื่น จนกลายมาเป็นอาชีพเสริมภายหลังก็ได้

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

5.ประชุมสายคลายเครียด

สำหรับชาวโซเชียล คนรักการสังสรรค์ทั้งหลาย การต้องหยุดอยู่บ้านนี้อาจส่งผลให้คุณจิตใจห่อเหี่ยวไม่น้อย ใช้เทคโนโลยีที่มีให้เกิดประโยชน์ด้วยการ FaceTime, Conference call, Group Calling กับชาวแก๊งบ้างตามโอกาส การได้พูดคุยแบบเห็นหน้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และระบายซึ่งกันและกัน จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวจนเกินไปนัก ทั้งยังเป็นวิธีที่ทำให้คุณได้ปลดปล่อยความเครียดอย่างเหมาะสมด้วย

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

Advertisements

 

 

กิจกรรม Offline ดีๆ ที่ควรทำระหว่างกักตัวอยู่บ้าน

อาศัยช่วงเวลาที่ชีวิตหยุดอยู่กับที่นี้ พักผ่อนเยียวยาจิตใจให้เต็มที่ ด้วยการใช้ชีวิตออฟไลน์ อยู่กับตัวเองให้มากขึ้น อยู่กับเทคโนโลยีให้น้อยลง พักร่างกายจากความวุ่นวาย เยียวยา Office Syndrome ให้ได้ผลที่สุด

 

6.ปรนนิบัติตัวเอง

ชีวิตออฟฟิศที่เร่งรีบทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่ใจดูแลตัวเองเท่าที่ควร ใช้โอกาสที่ต้องอยู่แต่ภายในบ้านนี้ หันมาปรนนิบัติตัวเองดูบ้าง คุณอาจลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่ Big Cleaning Day สักวันหนึ่ง ซักผ้าปูที่นอน ปัดกวาดเช็ดถูสิ่งของต่างๆ ภายในบ้านให้สะอาดเอี่ยม โละของเก่าทิ้ง เปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมแซมสิ่งของภายในบ้าน ทำอาหารสดใหม่รับประทาน หรือทำสวยให้ตัวเองด้วยการสครับผิวดูบ้างก็ได้

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

7.อ่านหนังสือ

ปกติคุณเป็นคนที่ชอบซื้อหนังสือน่าสนใจมาดองไว้ แต่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหรือเปล่า? ถ้าคำตอบคือใช่ล่ะก็ นี่คือช่วงที่เหมาะแก่การเคลียร์กองดองยิ่งนัก หรือต่อให้คุณไม่ใช่สายดอง การพักผ่อนด้วยการอ่านหนังสือสนุกๆ หรือหนังสือที่ให้ข้อคิดดีๆ สักเล่ม ก็ยังถือว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจอยู่ดี นอกจากจะช่วยเติมใจให้เป็นสุขจากเรื่องราวดีๆ ในหนังสือแล้ว ยังช่วยให้คุณได้พักสายตาจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือด้วย

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

8.ทำงานอดิเรก

งานอดิเรกกับมนุษย์ออฟฟิศนั้นเหมือนมีเส้นบางๆ กางกั้นระหว่างกัน สำหรับบางคนนั้น สามารถก้าวข้ามผ่านเส้นนั้นไปมาได้อย่างง่ายดาย แต่อีกหลายๆ คนกลับมองว่าเป็นเส้นที่ยากจะก้าวข้าม ทำได้แค่อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ถามว่าชอบไหมก็ชอบอยู่หรอก แต่ถ้ามีเวลาขอนอนพักผ่อนจะดีกว่า ถ้าอย่างนั้น นี่อาจถึงเวลาที่ควรค่าแก่การสร้างความสุขด้วยการทำงานอดิเรกที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานฝีมือ เย็บ ปัก ถัก ร้อย วาดรูป ระบายสี เขียนหนังสือ ประกอบโมเดล ฯลฯ ได้ทั้งความเพลิดเพลิน และยังได้ฝึกโฟกัสไปในตัวด้วย

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

9.ออกกำลังกาย

วิธีดูแลร่างกายขั้นพื้นฐานอย่างการออกกำลังกายนั้น จัดว่าเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมากในช่วงที่รอบตัวเราเต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ว่าคุณจะมีแพลนทำกิจกรรมอื่นๆ ใดๆ ในแต่ละวันก็ตามแต่ อย่างน้อยๆ คุณควรหาเวลาออกกำลังกายเสริมสร้างสมรรถภาพวันละ 30 นาที จะดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจมากๆ

© รูปต้นฉบับ: pexels.com 

 

 

10.ฝึกจิตใจให้สงบ

ถือโอกาสที่หัวใจของคุณได้หยุดพักจากชีวิตออฟฟิศที่ยุ่งเหยิง ความสัมพันธ์อันวุ่นวายในการเมืองออฟฟิศ มาฝึกจิตใจให้สงบด้วยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ หรือกำหนดจิต ฟังเสียงหัวใจและใคร่ครวญการกระทำของตัวเองในอดีต อะไรที่คุณเคยทำผิดพลาดไป ข้อบกพร่องใดที่ควรแก้ไขบ้าง จากนี้ไปควรพัฒนาตนอย่างไร การฝึกฝนให้ตนเองมีสติอยู่เสมอ จะทำให้คุณสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่แพนิคเมื่อเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้น

© รูปต้นฉบับ: pexels.com

©Feature image  unsplash.com

ไม่พลาดบทความน่าสนใจ กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements