ใกล้ตัวจนน่ากลัว! 10 ของใช้ประจำวัน แหล่งสะสมเชื้อโรคยิ่งกว่าชักโครก

พกสเปรย์แอลกอฮอลล์กี่ขวดก็ต้องระวังอยู่ดี! 10 ของใช้ประจำวันใกล้ตัว เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคยิ่งกว่าฝารองชักโครก เต็มไปด้วยแบคทีเรียจำนวนมาก ตั้งแต่เชื้อ E.coli และเชื้อไวรัสตับอักเสบ ทางที่ดีเลี่ยงจับได้ให้เลี่ยง หรือถ้าต้องจับจริงๆ ก็อย่าลืมหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยนะ

 

1. โทรศัพท์มือถือ

ตั้งแต่ซื้อมาคุณเคยทำความสะอาดมันบ้างหรือไม่? งานวิจัยจากอังกฤษในปี 2013 พบเชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus อยู่ใน Tablet มากกว่า 600 จุด และในมือถือมากกว่า 140 จุด แต่ในฝารองชักโครกมีอยู่ไม่ถึง 20 จุด เห็นชัดมั้ยว่าอะไรสกปรกกว่ากัน? 

 

2. ตู้เย็น

จำได้ไหม ว่าทำความสะอาดครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ ตู้เย็นคุณตอนนี้อาจเต็มไปด้วยเชื้อ Salmonella หรือ E.Coli ซึ่งเป็นเชื้อที่พบในอาหารสดที่ถูกทิ้งไว้นานๆ เป็นบ่อเกิดของโรคอาหารเป็นพิษได้บ่อยที่สุด ว่าแล้วสุดสัปดาห์นี้อยู่บ้านทำความสะอาดตู้เย็นบ้างนะ

 

3. น้ำแข็ง

เราจะวางใจได้แค่ไหนว่าน้ำแข็งที่มาจากโรงงานนั้นสะอาดเพียงพอ! จากการสุ่มตรวจการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในอาหารของสำนักงานอนามัย พบว่าน้ำแข็งบริโภคมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์มากกว่า 64.5% โดยส่วนใหญ่มาจากผู้ปฏิบัติงานที่สัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรง หรือมาจากการขนส่งที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นวิธีการเลือกน้ำแข็งถุง ให้ดูเครื่องหมาย อย. วันเดือนปีผลิตให้ดี หรือทางที่ดีที่สุดคือทำกินเองที่บ้านปลอดภัยสุด

 

4. เขียง

สำหรับบ้านไหนที่ทำครัวประจำ การล้างเขียงทุกครั้งหลังทำอาหารคือสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะผลวิจัยจาก University of Arizona เผยว่าถ้าคุณหั่นวัตถุดิบบนเขียงเฉลี่ย 200 ครั้ง แบคทีเรียที่พบนั้นมีมากกว่าบนฝาชักโครกเสียอีก 

 

5. พรม

บ้านไหนนานๆ ครั้ง ทำความสะอาดพรมที ต้องคิดใหม่ให้ดี! โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะผลัดเซลล์ผิว 1.5 ล้านเซลล์ที่ตายแล้วทุกๆ ชั่วโมง และเจ้าเซลล์ผิวที่ตายนี่แหละ ที่จะหล่นลงไปหมักหมมในพรมที่บ้านคุณ โดยทุกๆ 1 ตารางนิ้วจะมีแบคทีเรียสะสมประมาณ 200,000 ตัวเลยทีเดียว

Advertisements

 

6. ตู้ ATM

สิ่งนี้เชื่อว่าหลายคนรู้กันดีกว่าเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคขนาดไหน หลายพ่อพันธุ์แม่ หลายนิ้วมือที่เข้ามากด โดยที่พนักงานไม่สามารถทำความสะอาดได้ครบทุกตู้ทั่วประเทศไทย ดังนั้นการทำธุรกรรมการเงินแบบออนไลน์ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ที่ช่วยให้ลดเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

 

7. คีบอร์ดคอมพิวเตอร์

ยิ่งในช่วง Work From Home ก็ยิ่งต้องใส่ใจ ถึงแม้เจ้าคีบอร์ดเราจะใช้อยู่คนเดียว แต่ผลวิจัยจากชาวอังกฤษได้สำรวจคีบอร์ดของพนักงานในลอนดอน พบว่ามีแบคทีเรียมากกว่าฝารองชักโครกถึง 5 เท่า และมีผลวิจัยมหาวิทยาลัยคอนเลจ ลอนดอน ฮอสพิตัล พิสูจน์ว่า เชื้อโรคในคีบอร์ดเป็นสาเหตุของโรคไวรัสลงกระเพาะเป็นอันดับต้นๆ 

 

8. รีโมททีวี

หยิบรีโมทเปิดดู Netflix พร้อมจกขนมไปด้วย แน่นอนว่าเจ้ารีโมทก็เป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรก เชื้อโรค ไม่แพ้เหล่าคีบอร์ดคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือเลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้วก่อนใช้รีโมท ก็อย่าลืมเช็ดเขาด้วยแอลกอฮอลล์บ้างนะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

9. เครื่องเป่ามือตามห้าง

ถึงมือไม่ได้สัมผัส แต่แค่รับลมก็เสี่ยงเชื้อโรคมากแล้ว! โดยนักวิจัยจาก University of Connecticut ทดลองนำแผ่นเพลตไปวางในห้องน้ำ และโดนเครื่องเป่ามือเพียง 30 วินาที พบว่าเชื้อจุลินทรีย์สามารถเติบโตได้มากถึง 254 โคโลนีเลยทีเดียว

 

10. เงิน

หลายคนคงรู้กันดีว่า เงินรวมถึงธนบัตร เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากมายมหาศาล เพราะไม่รู้ผ่านมากี่มือกว่าจะถึงมือคุณ โดยผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดพบกว่า ธนบัตร 1 ใบ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ยถึง 26,000 ตัว และ องค์กรอนามัยโลก WHO เผยว่าเงินสดสามารถเป็นสื่อแพร่เชื้อไวรัสได้ด้วย 


Source : tiptoptens

Advertisements

Advertisements

Advertisements