ท่องไว้ไกลโควิด! คาถา 4 อ. เสริมปอดแข็งแรง ทำได้ที่บ้าน

ช่วงนี้แม้หลายคนจะฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่คนก็ยังกังวลไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งอาจลุกลามลงปอดถึงแก่ชีวิตได้ ทำให้หลายบ้านต่างมี Antigen Test Kit ชุดตรวจโควิด-19 เพื่อเช็กอาการในเบื้องต้น รวมถึงเครื่อง Fingertip Pulse Oximeter หรือเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ตรวจสอบความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด และประสิทธิภาพการทำงานของปอด โดยมีค่าตัวเลขการวัดผลดังนี้

 

การแสดงค่าวัดผลออกซิเจนในเลือด

95% ขึ้นไป ออกซิเจนในเลือดปกติดี 

90 – 94% ให้ระมัดระวังอาการผิดปกติ 

น้อยกว่า 90% มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

 

และถึงแม้จะตรวจแล้วพบว่าอาการปกติ แต่ก็ห้ามการ์ดอย่าตกเด็ดขาด! เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลโควิด-19 มากขึ้น UndubZapp มีคาถา 4 อ. เสริมปอดแข็งแรง ท่องไว้แล้วทำตาม ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวันที่บ้านได้ทุกวัน

 

1 . อ. อาหาร

คาถาแรกคือ อ.อาหาร ท่องไว้ให้ขึ้นใจ หลายสิ่งมีประโยชน์ต่อปอด และหาซื้อทานง่าย เช่น พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี เพิ่มภูมิคุ้มกัน ขมิ้นชัน มีผลวิจัยว่าสารเคอร์คูมินช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น และ มะเขือเทศ มีสารไลโคปีน ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้น

Advertisements

 

2 . อ. ออกกำลังกาย

คาถาที่สอง อ.ออกกำลังกาย วิธีง่ายๆ แต่หลายคนเบือนหน้า งั้นเราจะมาแนะนำท่าออกกำลังกายง่ายๆ ไม่ต้องออกแรงเยอะ คือท่าโยคะ “ไหว้พระอาทิตย์” โดยมีผลวิจัยจากสหรัฐฯ ที่ถูกพิมพ์ใน European Society of Cardiology ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 2,768 คน พบว่าท่านี้ช่วยระบบไหลเวียนเลือดหัวใจดีขึ้น อีกทั้งช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้อง กระดูกสันหลังยืดหยุ่น ขยายปอดให้ได้รับออกซิเจนเต็มที่ เลือดลมดี แถมผิวพรรณสวยขึ้นด้วย ลองดูคลิปด้านล่างแล้วทำตามได้เลย

 

3. อ. อนามัย

คาถาที่สาม อ.อนามัย หลายคนมองข้ามการรักษาความสะอาดในบ้าน จากสถิติความชุกของโรคภูมิแพ้จากศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชพบว่า คนไทยกว่า 20 ล้านคนเป็นโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งสาเหตุมาจาก ‘ไรฝุ่น’ ยิ่งช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านยิ่งควรดูแลให้ดี เพราะไรฝุ่น หรืออนุภาคสิ่งสกปรกเล็กๆ ตามพื้นบ้าน หรือที่นอน เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเข้าสู่ปอด ทำให้ปอดระคายเคือง และเสี่ยงติดเชื้อไวรัสได้ง่ายกว่าเดิม

 

4. อ. ออกเสียง

คาถาสุดท้าย อ.ออกเสียง เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนอยู่บ้าน อาจไม่ค่อยได้พูดคุยเข้าสังคมติดต่อกับใครมากนัก ทำให้ปอดไม่ค่อยได้ถูกใช้งาน แนะนำว่าอยู่บ้านหากิจกรรมที่ทำให้ต้องใช้เสียง เช่น ร้องเพลง ซึ่งมีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล และฮาร์วาร์ดพบว่า การร้องเพลงช่วยให้กระบังลม และกล้ามเนื้อช่วงซี่โครงขยาย ทำให้ระบบหายใจคุณดีขึ้น หรือถ้าเขินในพลังเสียง อาจเปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือพร้อมเปล่งเสียงไปด้วย หรือ VDO CALL คุยกับพ่อแม่หรือเพื่อนบ้างก็ดีนะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements