ขี้เซา เสี่ยงอายุสั้น!! 5 อันตรายจากการ “นอนมากไป” เกิน 9 ชั่วโมง

การนอนหลับนั้นเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนจากการทำงานหรือการเดินทางที่สร้างความอ่อนล้าได้ ซึ่งจากที่เคยได้ยินกันมาว่าการอดนอนนั้นถือได้ว่ามีอันตรายกับร่างกายเป็นอย่างมาก แต่ใครจะไปคิดละว่าการนอนหลับมากจนเกินไปก็เป็นอันตรายด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบนอนเกิน 8 ชั่วโมงเป็นประจำ ลองมาดู 5 อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการนอนหลับเกินแปดชั่วโมงมากเกินไปกัน

 

1. อ้วนง่าย

โรคอ้วนนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอื่นๆ ตามมาเช่น โรคหัวใจ เบาหวาน หรือความดัน ซึ่งเหตุผลของการนอนนานจนเกินไปจะทำให้กระเพาะอาหารไม่ค่อยได้ทำงานนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะทานน้อยก็มีโอกาสที่จะอ้วนได้อยู่ดี

 

2. มีผลต่อสมอง

การนอนมากกว่า 8 ชั่วโมงเป็นประจำจะทำให้สมองเฉื่อยชา ส่งผลให้เป็นคนคิดช้า สมองเบลอ ไม่ต่างจากคนอดหลับอดนอนพักผ่อนไม่เต็มที่ ดูไม่มีชีวิตชีวา ถ้าคิดว่านอนไม่พอก็ลองหลับให้เร็วขึ้นตั้งแต่หัวค่ำ ปรับนาฬิกาชีวิตซะใหม่ เดี๋ยวร่างกายก็จะชินกับช่วงเวลานอนที่พอดี รับรองว่าตื่นมาไม่มีงัวเงียแถมเฟรชยิ่งกว่านอนเยอะๆ อีกค่ะ

 

3. เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

คนที่นอนมากกว่า 9 ชั่วโมงในแต่ละวันเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ จะทำให้สมองหลั่งสาร เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขน้อยลง นั่นทำให้สมองทำงานแย่ลงและเริ่มคิดวิตกกังวลมากขึ้นจนอาจเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้าได้

Advertisements

 

4. เสี่ยงต่อการมีบุตรยาก

มีผลวิจัยในประเทศเกาหลีใต้พบว่าผู้หญิงที่นอนนานเกินวันละ 9 ชั่วโมงเป็นประจำจะทำให้ฮอร์โมนและรอบเดือนผิดปกติ ซึ่งก็มีผลในเรื่องของการมีบุตรที่ยากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่นอนวันละ 7-8 ชั่วโมงเป็นประจำ

 

5. อายุอาจไม่ยืนยาว

ในปี 2010 มีผลวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของการนอนพบว่า ผู้ที่นอนนานเกินกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน จะมีโอกาสเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่นอนเวลา 7-8 ชั่วโมงต่อวันมากถึง 1.3% เพราะคนที่นอนหลับเป็นเวลานานกว่า 9 ชั่วโมงจะทำให้ร่างกายไม่ได้ขยับตัว และออกกำลังกายมากเท่าที่ควร ทำให้ปริมาณออกซิเจนภายในร่างกายลดลงนั่นเอง

ใครที่มักจะนอนเป็นเวลานานๆ เกินกว่า 9 ชั่วโมงอยู่เป็นประจำก็คงจะต้องปรับเปลี่ยนการนอนให้เหมาะสมมากขึ้นแล้วละ เพราะหากนอนมากเกินไปก็คงไม่ดีเป็นแน่ หรือจะนอนน้อยเกินก็ไม่ดีเช่นเดียวกัน ฉะนั้นแล้วนอนแต่พอดี พักผ่อนแต่เพียงพอก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแจ่มใส ปราศจากโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements