เรียนรู้ศาสตร์ความหิว!! 12 ประเภทความหิว ที่ร่างกายที่ควบคุมได้

เรื่องหิวไม่เข้าใครออกใคร เพราะมันทำให้คุณกินได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า! แต่จะรู้ได้ยังไงว่าหิวแบบไหน? หิวแบบแค่อยากกินหรือหิวจริง ๆ จัง ๆ ? หากคุณเคยสงสัยเรามีคำตอบ! บทความนี้ UndubZapp จะพาไปทำความเข้าใจกับ 12 ประเภทความหิวที่เราควบคุมได้แบบไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม!

 

1. หิวจากสายตา Eye hunger

เป็นความหิวที่มาจากการเสพรูปลักษณ์สวย ๆ ของอาหารล้วน ๆ คุณเคยสงสัยมั้ยว่าทำไมดูแค่รูปโฆษณาก็หิวแล้ว? หรือเจอรูปอาหารตอนดึก ๆ ก็ต่อมน้ำลายแตกซะงั้น สาเหตุก็มาจากอาการหิวทางสายตานี่แหละ

วิธีควบคุม: ทำได้ง่าย ๆ ลองเบนสายตาไปที่ของสวยงามอย่างอื่น แล้วหยุดสายตาไว้ที่คนหรือของสิ่งนั้นสักพัก อาการหิวก็จะลดลง

 

2. หิวเพราะความอยาก Mind hunger

บางครั้งสมองเราก็สั่งการว่าอย่ากินเยอะมันจะอ้วนหรืออย่ากินหวานมากมันไม่ดี แต่บางครั้งก็กลับสั่งให้เรารู้สึกอยากกินของหวาน ของเผ็ดหรืออาหารอื่น ๆ

วิธีควบคุม: สมองจะสั่งการตามข้อมูลที่ได้รับมา ดังนั้นจะควบคุมความหิวจากสมองต้องคอยป้อนข้อมูลจริง ๆ ลงไป คือแยกแยะให้ออกว่านี่คือความหิวไม่ใช่อาการอยากกิน

 

3. หิวจากเสียง Ear hunger

เสียงคืออีกสิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดความหิวได้ดี ลองจินตนาการเสียงทอดปลาหรือเสียงทอดไข่เจียวดู เสียงเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากกินได้

วิธีควบคุม: คุณไม่สามารถควบคุมเสียงได้ แต่คุณสามารถเบนความสนใจไปที่อย่างอื่นได้ อย่างการฟังเพลงหรือให้ความสนใจในกิจกรรมอื่น ๆ

 

4. หิวจากการได้กลิ่น Nose hunger

องค์ประกอบอีกหนึ่งอย่างจากประสาทสัมผัสทางกลิ่น สามารถกระตุ้นให้เกิดความหิวได้ ข้อนี้ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะอาหารที่มีกลิ่นหอมชวนกินมาก ๆ ก็จะยิ่งทำให้เราอดใจไม่ไหวจนต้องสั่งมากินเพิ่มไม่หยุด

วิธีควบคุม: ในระหว่างที่กินให้คุณดมกลิ่นอาหารแยกเป็นส่วน ๆ แล้วกินของที่อยู่ในจานทีละอย่าง ในระหว่างที่ดมกลิ่นของชิ้นนั้น คุณจะพบว่าตัวเองกินน้อยลง

 

5. หิวจากท้องว่าง Stomach hunger

คุณอาจจะเข้าใจว่าอาการท้องหิวคืออาการที่หิวจริง ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว นั้นคือสิ่งที่คุณสั่งร่างกายตัวเองให้รู้สึกว่าท้องว่างและต้องหาอะไรใส่ท้อง

วิธีควบคุม: พยายามแยกให้ออกว่านี่คืออาการหิวจริง ที่เกิดจากอาการท้องว่าง ไม่ใช่ความรู้สึกคิดไปเองว่าท้องของคุณว่าง แต่ถ้าท้องว่างจริงๆ ลองหาทานอาหารรองท้องเบา ที่มีแคลอรี่ต่ำ และดีต่อสุขภาพ อย่างผลไม้ หรือ โยเกิร์ต ก็ได้ค่ะ

 

6. หิวจุกจิก อยากกิน Mouth hunger

อาการปากอยากกิน จนต้องกินตามใจปาก หลายครั้งคุณจะพบว่าก็รสชาติมันอร่อยเลยต้องกินอีก ซึ่งอาการแบบนี้จะนำพาไปสู่การกินไม่หยุด เพียงเพราะพึงพอใจในรสชาติไม่ใช่เพราะหิวจริง ๆ

วิธีควบคุม: มันไม่ผิดที่คุณจะกินตามใจปากบ้างเพื่อความสุข แต่ไม่ควรกินจนเกินพอดี การกินเพียง 2 – 3 คำก็ช่วยทำให้หายอยากกินได้

 

Advertisements

7. หิวเพราะความเคยชิน Heart hunger

อาหารสุดอร่อยฝีมือแม่ ขนมหวานจากร้านโปรด น้ำมะนาวหวาน ๆ ในวันที่อากาศร้อน นี่คืออาการที่เรียกว่า กินตามใจอยาก ไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากความหิวแต่เกิดจากอาการถูกใจของตัวคุณเอง

วิธีควบคุม: คุณไม่สามารถทำเป็นเฉย ๆ กับอาการแบบนี้ได้ แต่สามารถควบคุมได้โดยการกินแต่น้อยและค่อย ๆ ลดปริมาณในแต่ละช้อนลง

 

8. หิวจากฮอร์โมน Cellular hanger

ในร่างกายของเรามีฮอร์โมนบางตัวที่ส่งผลต่อความอยากอาหารของเราเอง นั่นก็คือ 2 ฮอร์โมนหลัก ๆ อย่าง ghrelin และ leptin ซึ่งฮอร์โมนตัวที่สองเป็นฮอร์โมนที่กดความรู้สึกอยากอาหาร ซึ่งมีน้อยในคนที่น้ำหนักมาก

วิธีควบคุม: ตามปกติแล้วมันเป็นเรื่องดีที่จะคอยสังเกตว่าร่างกายต้องการอาหารแบบไหน แต่ควรจะเลือกกินน้ำก่อนทุกครั้งที่จะกินอาหาร เพื่อเป็นการยืนยันว่าหิวข้าวจริง ๆ ไม่ใช่คิดไปเอง

 

9. หิวจากความเครียด Hunger from stress

อาการอยากกินอาหารที่เกิดจากความเครียด สาว ๆ หรือแม้แต่หนุ่ม ๆ หลายคนมักจะมีอาการแบบนี้เวลาที่เครียดมาก ๆ ซึ่งเป็นอาการอยากกินที่นำไปสู่ความอ้วนได้ง่าย เพราะเวลากินตอนเครียดเรามักไม่ใส่ใจว่ากินอะไรเข้าไปหรือกินไปมากแค่ไหน

วิธีควบคุมพาตัวเองออกจากความเครียดนั้นซะ อาจจะเบี่ยงเบนจิตใจไปทำกิจกรรมอื่นๆ นอกจากงาน เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง อาการหิวจากความเครียดก็จะลดลงไปเองค่ะ

 

10. ดูทีวีแล้วหิว Hunger while watching TV

ดูทีวีแล้วหิว มักมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการกินหน้าทีวีบ่อยๆ ที่พอหย่อนก้นลงนั่งหน้าทีวีปุ๊บ มือจะอยู่ไม่สุข ท้องจะเริ่มหิวโหยเกิดความอยากกินอะไรขึ้นมาทันที

วิธีควบคุม: ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ เวลาจะดูทีวีให้ลองสำรวจว่าคุณกำลังรู้สึกหิวหรือไม่และกินให้เรียบร้อยก่อน หรือหาอะไรมานั่งทำระหว่างดูทีวี เช่น ลูบเจ้าตูบบนตัก หรือ ถักไหมพรม เป็นต้น

 

11. เบื่อเลยหิว Hunger because bored feeling

เบื่อ ไม่มีอะไรทำ หาอะไรกินดีกว่านี่คือตัวอย่างของการเบื่อแล้วกิน อาการแบบนี้จะทำให้คุณหาอะไรกินแม้ไม่ได้หิว แค่เพราะไม่มีอะไรให้ทำ

วิธีควบคุม: เวลาที่คุณรู้สึกเบื่อ ไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นที่จะต้องกิน ลองหางานอดิเรกอย่างอื่นมาทำฆ่าเวลาแทน เช่น เล่นกับหมา เล่นเกม หรืออ่านหนังสือ

 

12. หิวยามดึก Midnight hunger

หิวดึกดื่น หิวตอนเที่ยงคืน คืออาการหิวที่ทุกคนต้องเคยประสบพบเจอ จะนอนอยู่แล้วก็ยังอยากกิน จนต้องลงมาหาอะไรในตู้เย็นกิน หรือหนักหน่อยถึงกับต้องเดินไปร้านสะดวกซื้อ

วิธีควบคุม: คุณต้องคอยเตือนและบอกตัวเองว่านี่คือเวลานอน หรือหาของกินเล่นที่มีประโยชน์และแคลอรี่ต่ำมาติดบ้านไว้ การกินเพียงเล็กน้อยแค่คำสองคำก็สามารถช่วยลดอาการอยากกินตอนเที่ยงคืนได้

SOURCE : brightside.me

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements