ไม่ไหวก็ปล่อยโฮออกมา 10 ประโยชน์ของการ “ร้องไห้” ที่ไม่ควรกลั้นน้ำตา

มันไม่จริงเสมอไปหรอกว่าการร้องไห้เป็นการกระทำของคนอ่อนแอเท่านั้น เพราะการร้องไห้เป็นการแสดงอารมณ์ที่แสนสลับซับซ้อน บ้างก็ร้องไห้เพราะความสุข บ้างร้องเพราะเศร้า บ้างร้องเพราะรู้สึกตลกขำขัน บ้างร้องเพราะตื้นตันประทับใจ การได้ระบายความรู้สึกออกทางน้ำตาและเสียงโฮ ปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกที่มากเกินไปให้สมดุลผ่อนคลายลงเป็นกลไกของร่างกายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และนี่คือ 10 ประโยชน์ของการร้องไห้ ที่ไม่ควรกลั้นน้ำตา ไม่ไหวก็ปล่อยโฮออกมาเถอะ

 

 

1. บรรเทาความเครียด

ความเครียด ความกดดันที่ถาโถม ทำให้สารเคมีในร่างกายทำงานผิดปกติ สามารถปรับสมดุลให้ผ่อนคลายได้ด้วยการร้องไห้ พอหยุดแล้วเชื่อปะ ว่าร่างกายจะรู้สึกโล่งสบายใจขึ้นจริงๆ อย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

2. ลดความดันโลหิต

การร้องไห้นอกจากจะช่วยลดความเครียดแล้ว ยังช่วยปรับระดับการเต้นของหัวใจให้เข้าสู่สภาวะปกติ ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงได้นั่นเอง

 

 

3. ลดความวิตกกังวล

บางคนที่มักวิตกกังวลตื่นเต้น ก่อนที่จะเริ่มทำงานสำคัญๆ อย่างการขึ้นเวทีต่อหน้าคนเยอะๆ การแอบไปร้องไห้ในที่ลับตา ก็ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลได้ดีเหมือนกันนะ

ประโยชน์การร้องไห้

 

4. ตอบโต้ความเจ็บปวดของร่างกาย

เคยสังเกตมั้ย? เวลาถ้าคนเราได้รับบาดเจ็บหนักๆ ร่างกายจะแสดงปฏิกริยาตอบโต้กลับทั้งเสียงกรีดร้องและการร้องไห้หลั่งน้ำตาเพื่อระบายความเจ็บปวด เช่นเดียวกับเวลาเด็กหกล้มแล้วร้องไห้นั่นแหละ

 

 

5. ช่วยให้ใจเย็นมากขึ้น

เพราะการร้องไห้จะทำให้เราหายใจได้อย่างรวดเร็วและอิ่มปอดมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลดอุณหภูมิในสมอง จากอารมณ์ร้อนๆ โมโหโกรธจัด ก็จะช่วยให้เย็นลง มองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ชัดเจนมากขึ้น

 

 

Advertisements

6. ช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่ง

หลายคู่รักหรือหลายความสัมพันธ์จะแน่นแฟ้นแข็งแกร่งขึ้น บ้างก็ต้องผ่านการร้องไห้กอดคอปลอบประโลมแชร์ความรู้สึกทุกข์สุขเศร้าซึ่งกันและกัน ถึงจะดูดราม่าไปนิด แต่ก็ดีกว่าเย็นชาใส่กันนะ

 

 

7. ปรับความสมดุลทางอารมณ์

ไม่ว่าจะรู้สึกทุกข์ เศร้า มีความสุข ประทับใจ ตลกขำขัน การได้ร้องไห้ถือว่าเป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายที่ช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ ไม่ให้มากเกินไปหรือน้อยเกินไป

 

 

8. เป็นสัญญาณแรกของการมีชีวิต

การร้องไห้ถือว่าเป็นปฏิกริยาตอบสนองครั้งแรกของมนุษย์ทุกคนที่เพิ่งเกิดออกมาจากท้องแม่ การร้องไห้เป็นสัญญาณที่ดีบ่งบอกว่าเด็กมีสุขภาพที่แข็งแรง ถ้าไม่ร้องไห้นี่สิ น่ากลัวนะ

 

 

9. ช่วยขับสารพิษ

ในน้ำตาของเราจะมีสารที่เป็นของเหลวชื่อว่า “ไลโซไซม์” ทำหน้าที่เป็นตัวกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ ได้ถึง 90-95% แถมยังเป็นการรักษาความสะอาด เพิ่มความชุ่มชื้นรอบดวงตาแบบอ้อมๆ อีกด้วย

 

 

10. ทำให้เราเป็นมนุษย์

เพราะมันทำให้เราไม่ตายด้าน ไร้ความรู้สึก การที่มนุษย์ยังมีน้ำตาและการร้องไห้ แสดงว่ามนุษย์ยังมีความรู้สึกในด้านดีๆ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือการร้องไห้ยินดีไปกับเรื่องราวประทับใจจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

 

 

 

CR : wonderlist , pixar.wikia

Advertisements

Advertisements

Advertisements