แค่หายใจยังผิด! 9 พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ที่คุณมักทำผิดแบบไม่รู้ตัว

แปรงฟันแต่แนวนอน ถูสบู่มากเกินไป กิจวัตรบางอย่างที่เราทำเป็นประจำจนคุ้นชินและคิดว่าถูกต้อง อาจจะไม่ถูกต้อง 100% อย่างที่คิด วันนี้ Undubzapp จึงอยากแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ แต่ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นกับ 9 กิจวัตรง่ายๆ ที่คุณมักทำผิดแบบไม่รู้ตัว ถ้ารู้แล้วรีบแก้ไขรับรองชีวิตดีขึ้นอีกเป็นกอง

 

1.อาบน้ำใช้สบู่มากไป ผิวยิ่งแห้ง

สำหรับใครที่ยังใช้สบู่อาบน้ำอยู่ หลายคนมักคิดว่า การถูสบู่เยอะๆ จะชำระสิ่งสกปรกในร่างกายได้ดี แต่จริงๆ แล้วการถูสบู่ในปริมาณที่มากเกินไปยิ่งเป็นการขัดผิวหนังเราให้แห้งกร้าน แนะนำให้ถูน้อยลง เน้นเฉพาะส่วน เช่น ตามข้อพับ หรือถูบางๆ แล้วปล่อยให้น้ำสบู่ไหลผ่านร่างกายไปก็พอแล้วค่ะ

1. Using too much soap in the shower

 

2.โหมงานหนักไม่พัก ทำสมองพังระยะยาว

การขยันทำงานหนักเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรรู้จักลิมิตของร่างกายบ้าง แนะนำให้วางแผนระยะเวลาการทำงานให้ดี เช่น ทำงาน 4 ชั่วโมง พัก 1 ชั่วโมง แล้วค่อยกลับมาทำงานต่อ วิธีนี้จะช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากกว่า และที่สำคัญอย่าเอาความคิดเรื่องงาน มาปนในช่วงเวลาพักผ่อนเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเราจะพักไปทำไมกันล่ะ

2. Working without planning your rest breaks

3.แชท เมลงาน นี่วันหยุดนะ 

นี่คือส่วนสำคัญในการสร้าง Work Life Balance เพื่อแสดงจุดยืนของความเป็นส่วนตัวของเรา เพราะเรามีสิทธิที่จะไม่ตอบคำถามเรื่องงานในวันหยุดถ้าไม่ใช่เรื่องจำเป็นหรือเร่งด่วนจริงๆ ไม่ต้องไปเกรงใจ ฝึกปฏิเสธหรือไม่ก็นิ่งๆ ไป  ทุกคนต้องมีเวลาส่วนตัวกันทั้งนั้นจริงมั้ยคะ

3. Answering your boss’s WhatsApp messages

 

4.อย่าใส่น้ำมันในน้ำต้มเส้นพาสต้า

การเติมน้ำมันลงไปในน้ำต้มเดือด จะทำให้ซอสไม่สามารถติดเส้นพาสต้าได้ดีเท่าที่ควร จริงๆ แล้วมันมีทริคง่ายๆ แค่เพียงกะปริมาณสัดส่วนน้ำ 1 ลิตร ต่อเส้นพาสต้าแห้ง 100 กรัม และน้ำ 1.5 ลิตร ต่อเส้นพาสต้าสด 100 กรัม แค่นี้เส้นก็ไม่ติดกัน แถมไม่ต้องใช้น้ำมันเลยในการต้มเส้นพาสต้า

4. Adding oil to the pasta water

 

5.ช่วยรักษ์โลก งดใช้กระดาษชำระเช็ดมือ

กระดาษชำระในห้องน้ำสาธารณะถูกใช้เช็ดมืออย่างสิ้นเปลืองมากกว่า 1 ล้านปอนด์ต่อวัน บางคนมือเปียกโชกต้องใช้กระดาษเยอะเป็นปึก แนะนำว่าก่อนจะเช็ดมือให้สะบัดให้แห้งก่อนเช็ดทุกครั้ง หรืองดใช้กระดาษชำระไปได้เลยยิ่งดี หากทุกคนมีจิตอาสาช่วยกันทำแค่นี้เล็กๆ น้อยๆ คนละไม้ คนละมือ จะช่วยรักษ์โลกของเราไปได้อีกเยอะเลยค่ะ

Advertisements

5. Drying your hands using paper towels

 

6.แค่หายใจก็ผิด ถ้ายังหายใจด้วยหน้าอก

การหายใจที่ถูก ไม่ใช่การสูดอากาศเข้าสู่หน้าอก แต่เป็นการสูดอากาศเข้าไปในกระบังลมให้ท้องป่อง และปล่อยลมออกให้ท้องแฟ่บ จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นทั้งระบบประสาท ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบเจ็บปวด ผ่อนคลายความเครียด ใครรู้ตัวว่ายังหายใจผิดวิธีอยู่ ลองไปปรับใช้ให้ชินกันนะคะ

6. Breathing with your chest

 

7.แปรงฟันโดยการขยับเพียงแนวนอน ไม่สะอาดพอต่อช่องปาก

การแปรงฟันด้วยการขยับแปรงเพียงแนวนอนเท่านั้น ขนแปรงจะไม่สามารถเข้าไปซอกซอนสิ่งสกปรกตามซอกฟัน ไรฟันได้ดีเท่าควร แนะนำว่าให้ขยับแปรงแบบแนวตั้งด้วย โดยการแปรงตั้งแต่เหงือกจนถึงปลายซี่ฟัน สลับกับการแปรงแบบแนวนอน เป็นเวลา 2-3 นาที เป็นอย่างน้อย

7. Brushing your teeth

 

8.ออกกำลังกาย โดยไม่วอร์มอัพก่อน

อีกหนึ่งกิจวัตรง่ายๆ ที่หลายคนทำผิดบ่อยและมักมองข้าม จำไว้ว่าการออกกำลังกายอย่างหักโหมโดยที่ไม่อบอุ่นร่างกาย ไม่เตรียมความพร้อม อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ง่ายๆ และที่สำคัญคือหลังออกกำลังกายควรยืดกล้ามเนื้อทุกครั้ง เพื่อลดอาการบาดเจ็บจากกล้ามเนื้อ

8. Starting to exercise without preparation

 

9.พับขนมถุง ให้กรอบเหมือนเพิ่งซื้อ โดยวิธีคนญี่ปุ่น

หลายคนที่กินขนมกรุบกรอบแล้วไม่หมด ต่างมีวิธีพับเก็บที่แตกต่างกัน บ้างเอาตัวหนีบมาหนีบ มัดปากถุงด้วยหนังยาง พับถุงไว้ครึ่งหนึ่ง แต่รู้มั้ยว่ามันมีวิธีสุดสร้างสรรค์ที่พับเก็บถุงขนมได้เรียบสนิท ป้องกันลมให้ขนมกรุบกรอบสดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมา โดยการใช้ศิลปะการพับกระดาษแบบโอริงามิจากญี่ปุ่น ดูวิธีการทำตามคลิปด้านล่างได้เลยค่ะ

CR : Brightside

Advertisements

Advertisements

Advertisements