เทคนิคการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ ฉบับแม่บ้าน เรื่องสุขภาพไม่ต้องรอใคร

ความสำคัญของการดื่มน้ำที่ปราศจากเชื้อโรค ไม่มีสารพิษ สารเคมี หรือพญาธิ หรือแร่ธาตุที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จะทำให้ร่างกายสามารถนำน้ำและดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เพราะอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย รวมทั้งเนื้อเยื่อต่าง ๆ ระบบไหลเวียนเลือด ล้วนมีส่วนประกอบไปด้วยน้ำทั้งสิ้น

น้ำสะอาด Credit : Pixapay

การเลือกเครื่องกรองน้ำสักเครื่องเพื่อนำมาใช้ดื่ม หรือใช้งานต่าง ๆ คงต้องเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องกรองจากน้ำประปา หรือบางแห่งเป็นน้ำบ่อ แล้วต้องนำมาใช้ ดังนั้นถ้าหากจะพิจารณาน้ำที่นำมาใช้กรอง ว่าควรจะเลือกเครื่องน้ำแบบไหนดี

สภาพน้ำดิบที่เราจะนำมากรอง

    1. น้ำดิบ จะเป็นแหล่งน้ำที่จะนำมาผ่านเครื่องกรองของระบบประปากรุงเทพฯ จำพวก น้ำบาดาล น้ำบ่อ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ เป็นต้น
    2. น้ำประปา ผ่านการกรองมาแล้ว แต่ที่ยังพบปัญหาคือ กลิ่นของคลอรีน และท่อส่งที่อาจจะไม่สะอาดเพียงพอ สามารถจะใช้กับเครื่องกรองน้ำได้ทุกรุ่น

 

เลือกเครื่องกรองน้ำจากระบบกรองน้ำ

ระบบกรองน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่จะทำหน้าที่ดักจับและขจัดเอาสารเจือปน แบคทีเรียและเชื้อไวรัสและสิ่งสกปรกออกจากน้ำดื่ม ในขั้นตอนการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำจึงมีความสำคัญ และควรพิจารณาจากคุณสมบัติของระบบกรองของเครื่องกรองน้ำร่วมด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้น้ำดื่มที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการที่สุด

เครื่องกรองน้ำระบบ RO (Reverse Osmosis) Credit : Blogspot

 

เครื่องกรองน้ำระบบ RO (Reverse Osmosis)

เครื่องกรองน้ำ RO เป็นระบบที่มีขั้นตอนในการกรองน้ำ 5-6 ขั้นตอนด้วยกันซึ่งอาจจะมีราคาสูงกว่าระบบอื่น ประกอบด้วยรูขนาดเล็กจำนวนมาก สามารถกรองแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และสารปนเปื้อนต่าง ๆ รวมถึงสารเคมีและสิ่งสกปรกออกได้อย่างหมดจด และเหลือไว้เพียงน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น จึงทำให้ได้น้ำที่สะอาดและปลอดภัยเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ โรคไต หรือเด็กเล็ก ที่มีข้อจำกัดในการบริโภค อย่างไรก็ตาม ระบบนี้มีวิธีการดูแลรักษาที่ซับซ้อน จึงต้องใส่ใจดูแลรักษามากกว่าระบบอื่น

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet (UV) Credit : Home Atlantis

 

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Violet (UV)

เครื่องกรองน้ำ UV เป็นเครื่องกรองน้ำที่กรองน้ำได้สะอาดปลอดภัยในระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป เช่น ติดตั้งในครัวเรือนหรือสำนักงาน เป็นต้น ทำงานด้วยการใช้แสง UV ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ข้อดีของระบบกรองระบบนี้คือ น้ำที่ผ่านการกรองจะยังรักษาแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายเอาไว้ได้ อีกทั้งยังช่วยปรับรสชาติน้ำให้ดีขึ้นก่อนดื่ม นอกจากนี้ยังช่วยกรองสี กลิ่น สารคลอรีนและสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ เป็นเครื่องกรองน้ำที่สามารถซื้อไส้กรองมาเปลี่ยนเองได้ ทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับกรองน้ำประปา

ระบบกรองน้ำ Ultra Filtration (UF) Credit : บ้านและสวน

 

เครื่องกรองน้ำระบบ Ultra Filtration (UF)

เป็นเครื่องกรองน้ำแบบ 3 ขั้นตอน เป็นการทำงานด้วยแรงดันน้ำต่ำ มีความละเอียดในระดับที่สามารถกรองสิ่งสกปรก สามารถดักจับเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรียและไวรัสได้ นอกจากนี้ ยังสามารถแก้ปัญหาน้ำกร่อย น้ำโคลน กรองสารคลอรีนและโลหะหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นระบบที่ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้า การติดตั้งง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำ เหมาะสำหรับใช้กับน้ำประปาเท่านั้น แต่จะต้องควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ เพื่อช่วยลดเชื้อโรคที่ถูกกรองไว้ให้หมดไป

Advertisements

 

งบประมาณที่เรามี

งบประมาณก็น่าจะเป็นเหตุผลหลักในการซื้อเครื่องกรองน้ำเลยก็ว่าได้ เพราะเครื่องกรองน้ำมีหลายราคาตั้งแต่ถูกมาก ๆ ไปจนถึงหลักแสน อาจจะเลือกซื้อที่มีคุณสมบัติอย่างดีใช้แล้วคุ้มค่าต่อการได้สุขภาพที่ดี และยังจะประหยัดกว่าการต้องซื้อน้ำดื่มในแต่ละเดือนอีกด้วย 

ความต้องการของเรา

เครื่องกรองน้ำปัจจุบันนอกจากจะสามารถใช้กรองน้ำได้แล้ว ยังถูกพัฒนาให้มีระบบการทำน้ำเย็น น้ำธรรมดา และน้ำร้อน รวมอยู่ในเครื่องเดียวกัน เพื่อความสะดวกและประหยัดพื้นที่ของผู้บริโภค ซึ่งก็ทำให้ราคาสูงตามไปด้วย ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเครื่องกรองน้ำ ก็ควรจะถามตัวเองก่อนว่า อยากได้เครื่องกรองน้ำที่มีความสามารถแบบไหน และให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์จริง ๆ

ติดตั้งเครื่องกรองน้ำ Credit : Top10

 

ความเหมาะสมของตำแหน่งที่จะติดตั้ง

ส่วนมากหลาย ๆ บ้านมักจะติดตั้งเครื่องกรองน้ำไว้บริเวณในครัว ใต้ ซิงค์ล้างจาน บ้าง หน้าห้องน้ำ บริเวณซักผ้านอกบ้านหรือในบ้าน ตามแต่ว่าตรงไหนที่จะสะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด โดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำจะต้องคำนึงว่า จุดที่จะติดตั้งมีน้ำเข้าถึงไหม จะต้องเดินท่อใหม่เพื่อเครื่องกรองน้ำโดยเฉพาะเลยไหม จะวางแบบตั้งหรือจะใช้วิธีแขวน หรือต้องการแบบที่สามารถจะเคลื่อนย้ายได้ และสะดวกในการเสียบปลั๊กไฟหรือไม่ และที่สำคัญมีที่ทิ้งน้ำไหม 

ไส้กรอง Credit : Priceza

 

ข้อมูลเฉพาะของเครื่องกรองน้ำในแต่ละรุ่น

เครื่องกรองน้ำแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ มีข้อมูลจะมีข้อมูลแตกต่างกัน หรือข้อจำกัดอะไรที่เราต้องทราบบ้าง เช่น บางระบบจะมีน้ำทิ้ง บางรุ่นต้องใช้ไฟฟ้า บางรุ่นอาจจะผลิตน้ำช้า บางรุ่นต้องล้างไส้กรองทุก 2 เดือน บางรุ่นไม่ต้องล้างไส้กรอง บางยี่ห้อไส้กรองแพงกว่าตัวเครื่อง  เป็นต้น

 

บริการหลังจากการขายก็เป็นเรื่องสำคัญ

เหตุผลที่ควรจะต้องรู้ข้อมูลของเครื่องกรองน้ำที่ซื้อมาเป็นอย่างดี ก็เพราะจะได้รู้ว่า จะมีประกันอย่างไร ใช้ระยะเวลาเท่าไร บางรุ่นก็จะต้องมีการล้าง หรือเปลี่ยนไส้กรอง จะมีบริการหลังการขายอย่างไรบ้าง เช่น บริการเปลี่ยนไส้กรองฟรีปีแรก หรือมีไส้กรองขายราคาพิเศษ ในช่วงที่มีประกัน

 

ความปลอดภัยน้ำสะอาด 3 ขั้นตอนมาตรฐานที่ต้องมีในเครื่องกรองน้ำทุกรุ่น

  1. ขั้นตอนที่ 1 Sediment ดักจับกรวด ทราย หิน โคลน และสารแขวนลอยขนาดใหญ่ ที่ปนเปื้อนมากับน้ำ เช่น เศษสนิม และผงฝุ่นจากท่อน้ำ เพื่อเตรียมน้ำสะอาดก่อนเข้าระบบกรองในขั้นตอนต่อไป ช่วยยืดอายุการใช้งานของไส้กรองอื่นๆ
  2. ขั้นตอนที่ 2  Activated Carbon Block ดักจับสารเคมี คลอรีน กลิ่น สี สารอินทรีย์ โดยวิธีการดูดซึมดูดซับ และกรองโลหะหนักต่าง ๆ
  3. ขั้นตอนที่ 3 Ultrafiltration  สามารถกรองแบคทีเรียถึง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยการใช้ Membrane Hollow Fiber ขนาดรูเล็กกว่าแบคทีเรีย เล็กที่สุด 0.03 ไมครอน แร่ธาตุที่เป็นประโยชน์สามารถผ่านได้ 

 

ซื้อน้ำกินกับซื้อเครื่องกรองน้ำมาใช้งานแบบไหนประหยัดกว่ากัน

การดื่มน้ำในทุกวันนี้ คงมีน้อยคนแล้วที่จะยังคงดื่มน้ำประปาทั่วไป ด้วยความไม่สะอาดของน้ำดื่มที่อาจมีสิ่งสกปรกและสารปนเปื้อนต่าง ๆ ปะปนมากับน้ำ ทำให้ทุกคนเลือกที่จะซื้อน้ำดื่มหรือไม่ก็ซื้อเครื่องกรองน้ำมาใช้งานที่บ้านแทน เพื่อให้ได้ดื่มน้ำกรองที่สะอาดและปลอดภัย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหลายคนสงสัยว่า แล้วระหว่างการซื้อน้ำดื่มกับการซื้อเครื่องกรองน้ำแบบไหนประหยัดมากกว่ากัน ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องดูพฤติกรรมการใช้น้ำในแต่ละบ้านด้วยเช่นกัน

การเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ ที่แม่บ้านหรือพ่อบ้านอาจจะยังกังวลในเรื่องของราคา รวมทั้งการใช้งานกับความคุ้มค่า ซึ่งจริง ๆ แล้วหากมีข้อมูลรุ่นที่เลือกซื้อเป็นอย่างดีแล้ว รับรองว่าการใช้งานจะอยู่ได้อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นระบบที่ต้องเปลี่ยนไส้กรอง ต้องล้างเครื่อง และยิ่งมีระบบประกันและบริการหลังการขายก็ไม่ต้องเป็นกังวลอีกแล้ว ซึ่งที่ Shopee 9.9 Super Shopping Day แคมเปญ โปร9.9 สุดยิ่งใหญ่แห่งปี! มหกรรมสินค้าลดราคาจัดเต็ม เริ่มต้นเพียง 9.- ถูกคุ้มทุกวันตลอดทั้งแคมเปญ! พร้อมรับโปรโมชั่นส่งฟรีขั้นต่ำ 0.- และพิเศษกว่าที่เคย เก็บโค้ดส่วนลดสูงสุดถึง 999.- ช้อปได้กับโปรหลากหลายสุดโดนใจ ช้อปได้แล้วตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. – 9 ก.ย. นี้ที่ Shopee 9.9 Super Shopping Day!

อ้างอิงข้อมูล  : 999article / hdMall 

Advertisements

Advertisements

Advertisements