ไขข้อข้องใจ เวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างไร และต้องกินอย่างไร

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายคงจะเคยได้ยินคำแนะนำที่ให้รับประทาน เวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ แต่สำหรับมือใหม่อาจจะเคยได้ยินเรื่องเวย์โปรตีนแบบผ่านๆ แล้วสงสัยว่าเวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างไร และเราจะต้องรับประทานอย่างไรถึงจะเหมาะสม

รู้จักเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน หรือ Whey Protein เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดโปรตีนจากอาหารที่เรารับประทานอยู่ในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นจากพืชหรือจากสัตว์ เพื่อนำเอาสารประกอบอื่นๆ ออกไป จึงเป็นโปรตีนที่ค่อนข้างบริสุทธิ์และรับประทานสะดวก จากนั้นจึงนำไปอบให้แห้งแล้วบดจนเป็นผง เพื่อนำไปชงหรือบริโภคด้วยวิธีต่างๆ 

 

ทำไมเวย์โปรตีนถึงได้รับความนิยม 

ปัจจุบันการใช้เวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เป็นลอนสวยงาม ซึ่งจะได้ผลอย่างรวดเร็วมากกว่าการรับประทานโปรตีนจากอาหาร ซึ่งในบางครั้งรับประทานไม่เพียงพอต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อในแต่ละวัน ที่ไม่สามารถควบคุมสารอาหารอื่นๆ ในอาหารที่เรารับประทานได้ 

 

ข้อดีของการรับประทาน

สาเหตุที่เวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็วกว่าการรับประทานโปรตีนจากอาหารปกติ เป็นเพราะในเวย์โปรตีนมีโปรตีนในปริมาณสูง แต่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำกว่ามาก และที่สำคัญยังสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จึงช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็วกว่าการรับประทานอาหารในแต่ละวัน 

Advertisements

 

เหมาะสมกับใคร 

สำหรับคนทั่วไปอาจจะคิดถึงแค่ว่าเวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักหรือเล่นกล้ามเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าใครก็สามารถรับประทานเวย์โปรตีนได้ แต่ควรจะรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์ ดังนั้น นอกจากผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการสร้างกล้ามเนื้อแล้ว เวย์โปรตีนยังเหมาะสมกับผู้ที่มีน้ำหนักน้อยหรือมีรูปร่างผอม หรือผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่สึกหรอหรือผู้สูงอายุที่ต้องการโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม 

 

ปริมาณการรับประทานที่เหมาะสม

ในแต่ละ 1 หน่วยการบริโภคจะแนะนำให้รับประทานเวย์โปรตีนครั้งละ 20-30 กรัม เพื่อให้การดูดซึมและกระตุ้นให้เกิดการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรจะรับประทานมากเกินไป เพราะในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการโปรตีนประมาณ 1.2-1.4 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 กรัม สำหรับคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง หรือต้องการใช้เวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้ออย่างเร่งด่วน  

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเวย์โปรตีนจะเป็นอาหารที่เหล่าผู้รักสุขภาพนิยมรับประทาน แต่เราต้องหมายเหตุว่า เราควรจะออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพื่อการสร้างกล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากว่าเรากินเวย์โปรตีนเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้เรามีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ปราศจากกล้ามเนื้อที่เป็นลอนสวยงามก็เป็นได้

Advertisements

Advertisements

Advertisements