สุดคุ้มค่า! 3 ข้อดีที่เหนือกว่าของแว่นปรับแสงที่ใครๆ ก็ถูกใจ

ในปัจจุบัน นอกจากเราจะมีแนวโน้มใช้สายตาในการทำงานและดูสื่อต่างๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ซึ่งมีแสงสีฟ้า (Blue Light) กันมากขึ้นแล้ว รังสียูวีก็ไม่ได้ลดน้อยลงและยังคงเป็นอันตรายต่อดวงตามากเช่นกัน แว่นปรับแสง จึงเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาช่วยในการถนอมสายตาและป้องกันอันตรายจากแสงที่จะเข้ามาทำร้ายดวงตาของเรา เพื่อลดความเสี่ยงจากการเมื่อยล้าและเป็นโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตา แต่แว่นชนิดนี้มีหลักการทำงานอย่างไร และมีข้อดีที่เหนือกว่าแว่นเลนส์ธรรมดาขนาดไหน ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

แว่นปรับแสงคืออะไร

แว่นปรับแสงเป็นแว่นที่ตัวเลนส์สามารถเปลี่ยนสีได้ตามสภาวะแสงที่แตกต่างกัน กล่าวคือ เมื่ออยู่ในความเข้มแสงปกติ ตัวเลนส์ก็จะเป็นเลนส์ใสธรรมดา แต่เมื่อต้องออกไปกลางแจ้งที่มีความเข้มแสงและค่ารังสียูวีเพิ่มขึ้น เลนส์ก็จะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม เพื่อช่วยในการปกป้องดวงตา

 

หลักการทำงานของแว่นชนิดปรับแสงคือฟิลเตอร์ของเลนส์จะทำปฏิกิริยากับรังสียูวี เมื่อดูดซับแสง ตัวเลนส์ก็จะเปลี่ยนสีเข้มขึ้นตามความเข้มของรังสียูวีที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยใช้ระยะเวลาในการปรับสีเข้มขึ้นประมาณ 30-60 วินาที และปรับกลับเป็นสีใสประมาณ 2-5 นาที ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของเลนส์

3 ข้อดีที่เหนือกว่าของแว่นชนิดปรับแสง

แว่นเลนส์ปรับแสงมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

Advertisements

  • ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี

แน่นอนว่าแว่นปรับแสงซึ่งมีคุณสมบัติในการเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้งต้องมีข้อดีด้านการป้องกันดวงตาจากรังสียูวีอยู่แล้ว เพราะรังสียูวีเอและยูวีบีในแสงแดด นอกจากจะทำให้รู้สึกเมื่อยล้าดวงตา ยังเพิ่มความเสี่ยงให้มีโอกาสเป็นโรคต้อมากขึ้นอีกด้วย

 

  • ตัดแสงสีฟ้าจากจอคอมพิวเตอร์

เลนส์ปรับแสงหลายยี่ห้อไม่ได้มีคุณสมบัติป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดเพียงอย่างเดียว แต่ยังเพิ่มความพิเศษในการเป็นเลนส์ตัดแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้เช่นกัน โดยเลนส์ที่ตัดแสงสีฟ้าจะทำให้รู้สึกสบายตามากขึ้นเมื่อจ้องจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นหากเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จนดึก

 

  • ไม่ต้องพกแว่นหลายอัน

ข้อดีอีกประการหนึ่งของแว่นชนิดนี้คือผู้ที่สายตาสั้นไม่จำเป็นต้องใส่ทั้งแว่นสายตาและพกแว่นกันแดดไว้อีกอันจนรู้สึกเกะกะหรือเปลืองพื้นที่ในกระเป๋า เพราะตัวเลนส์จะทำหน้าที่เป็นทั้งแว่นสายตาและคอยปรับแสงเวลาเจอแดดจัดได้เอง 

 

แม้แว่นปรับแสงจะมีราคาสูงกว่าแว่นเลนส์ธรรมดา แต่เมื่อคำนวณดูดีๆ อาจคุ้มค่ากว่าการซื้อแว่นหลายอัน นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ไม่ได้ เพราะไม่ต้องลำบากกับการใส่แว่นกันแดดซ้อนกับแว่นสายตา

Advertisements

Advertisements

Advertisements